Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Hướng dẫn quy tắc tính điểm bài Tiến lên miền Nam đếm lá chính xác nhất

Để giúp những người chơi đỡ khó khăn trong việc tính điểm bài tiến lên miền Nam đếm lá thì bài viết dưới đấy sẽ hướng dẫn chi tiết quy tắc tính điểm bài Tiến lên miền Nam đếm lá.

Luật chơi cơ bản

Tiến lên miền Nam đếm lá chơi theo kiểu giải phóng bài, nghĩa là ai hết bài trước thì thắng. Bắt đầu ván chơi, người đánh trước sẽ ra 1 lá hoặc một bộ các lá bài (ta gọi chung là nhóm bài). Lần lượt theo chiều bên phải, mỗi người sẽ ra một nhóm bài lớn hơn, hoặc bỏ qua lượt của mình mà không ra bài. 

Khi tất cả những người khác bỏ qua thì kết thúc 1 vòng ra bài, người ra bài cuối cùng sẽ đánh tiếp. Nếu ai đã bỏ qua (gọi là bỏ vòng) thì trong vòng ra bài đó, họ sẽ KHÔNG được quyền đánh (Trừ trường hợp "4 đôi thông").

Ví dụ, có 4 người A, B, C theo thứ tự ngồi chơi. A ra 3♠, B bỏ qua, C ra 2♠, A ra 2♥, B muốn ra tứ quý 7 để chặt heo nhưng sẽ không được quyền vì đã bỏ vòng.

Khi có 1 người tới thì dừng ván chơi luôn. Những người còn lại đều thua, và bị phạt dựa theo số lá bài và số heo/hàng họ còn trên tay. 

Quy tắc tổng kết điểm, tính cược.

Với loại hình chơi bài nào cũng vậy, sau mỗi ván bài kết thúc đều phải tính điểm người chơi thua để chung tiền cược. Và quy tắc tính điểm bài Tiến lên miền Nam đếm lá như sau:
1. Khi thua
Tiền mất = Số lá bài còn x mức cược

Ví dụ: Mức cược 100/ lá
Người thua: còn 5 lá
Số tiền thua sẽ là: 5 x 100 = 500

2. Thua trắng/cóng mất

Gấp đôi tiền mất = 26 lá X Mức cược X số người trong bàn

Ví dụ: Mức cược 100k/ lá
Người thua: còn 13 lá
Số tiền thua sẽ là: (13×2) x 100 = 2600

3.Thối/Chặt Heo/Hàng
Khi bạn thua mà trên tay bạn còn :

- Heo đen (lá 2♣, 2♠ ): 5 lá

Ví dụ bạn còn 1 lá 2♠ trên bài
100 x 5 = 500

- Heo đỏ, 3 đôi thông, tứ quý, 4-5-6 đôi thông: 10 lá

Ví dụ trên tay bạn còn 2♥
100 x 10 = 1000

- Tứ quý và 4 đôi thông có thể chặt đôi heo

Quy tắc chặt như sau:

- Cứ chặt đè thì cộng dồn lên (đối với chặt 2) hoặc nhân đôi lên (đối với hàng), tính xuất phát từ con bị chặt đầu tiên.

- Xét theo độ lớn chặt (Người bị chặt cuối cùng sẽ là người phải trả tiền):
2 < 3 đôi thông < Tứ Quý < 4 đôi thông < 5 đôi thông < 6 đôi thông.

- Trường hợp trong bàn chưa có ai tới trước (hết bài) mà đã có người đánh được cây 3 bích cuối. Bắt cóng cả làng kèm thối heo hàng (26 lá X số người trong bàn). Ngược lại khi người chơi còn duy nhất cây 3 bích trên tay và không đánh được thì sẽ bị đền tiền cho những người còn lại trong bàn.

Hy vọng bài viết tổng hợp những quy tắc tính điểm bài Tiến lên miền Nam đếm lá trên đây đã đủ để bạn tự tin tham gia vào tất cả những ván bài này. Chúc các bạn may mắn chiến thắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét